Sản xuất nông nghiệp: Những chuyển đổi trước - sau khủng hoảng dịch bệnh và an ninh lương thực

Đăng bởi: adminweb, Ngày 04/04/2020 11:42 AM

        An ninh lương thực đang là vấn đề được các quốc gia trên thế giới quan tâm một cách mạnh mẽ trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Theo đó, nhu cầu lương thực tăng cao ở hiện tại cũng như tương lai đang được đặt ra.

            Trong khi đó, việc sản xuất duy trì đòi hỏi các điều kiện về tự nhiên, vị trí địa lý và cá vấn đề về giao thương kết nối. Những quốc gia có lợi thế về sản xuất nông nghiệp – đặc biệt là lương thực như Việt Nam đang trở thành những đối tác tiềm năng trong chuỗi cung ứng an ninh lương thực toàn cầu với những mặt hàng chủ lực như lúa gạo.

            

            Nhu cầu cao - sức mua tăng, giá thành bán gạo cao hơn giúp nông dân yên tâm sản xuất. Với lợi thế các vùng tiểu khí hậu như Việt Nam, việc canh tác lúa diến ra ở nhiều địa phương, quay vòng mùa vụ liên tục. Với tình hình hạn mặn ở ĐBSCL và việc chuyển đổi cây trồng trong thời gian vừa qua, hiện tại nông dân ở nhiều địa phương đã bắt đầu chuyển đổi trở lại từ canh tác ngô, khoai lang chuyển về trồng lúa.             Cùng với đó là việc áp dụng cơ giới hóa đồng ruộng, công nghệ, khoa học kỹ thuật vào canh tác trong nhiều khâu từ tưới tiêu, làm đất cho đến phòng trừ dịch hại. Và bản thân những công nghệ này cũng có sự vận động thông qua các hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ giúp tăng năng suất, độ chính xác và các yếu tố về vận hành, độ bền…

            Một ví dụ trong lĩnh vực bảo vệ thực vật – một trong những khâu quan trọng của sản xuất nông nghiệp nói chung và canh tác lúa nói riêng, các công nghệ về phòng trừ như theo dõi từ xa, công nghệ phun xịt xử lý đã có những bước phát triển vượt bậc.

            

            Trong khoảng 3 năm trở lại đây, người dân trồng lúa ở các tỉnh ĐBSCL đã bắt đầu áp dụng công nghệ phun xịt thuốc BVTV bằng máy bay không người lái với những ưu điểm về công suất, độ chính xác, hiệu quả và tiết kiệm nhân công, giảm tiếp xúc độc hại…

            Sau một thời gian dài vận hành cùng với công tác nghiên cứu phát triển, công nghệ máy bay không người lái (UAV) ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp có nhiều đột phá, đặc biệt ở các công nghệ năng lượng và điều khiển chính xác. Nếu như thời điểm trở về trước, các máy bay phun thuốc BVTV sử dụng pin điện có giá thành cao, tuổi thọ khai thác ngắn, năng suất làm việc thấp… thì hiện tại, một số đơn vị trong nước đã nghiên cứu phát triển hoàn thiện công nghệ máy bay sử dụng động cơ xăng lai điện – giải bài toán cấp nguồn ổn định cho máy bay hoạt động, tăng công suất làm việc và giảm chi phí vận hành trong quá trình bay phun trên đồng, từ đó giúp công nghệ này tiếp cận phổ biến hơn với người nông dân canh tác lúa và nhiều loại hoa màu khác – hỗ trợ hiệu quả công tác phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng.

           

Máy bay phun thuốc sử dụng động cơ xăng lai điện (Hybrid) của Cty TNHH Quản Nông Xanh hoàn thiện

            Theo thông tin từ Quản Nông Xanh - đơn vị nghiên cứu phát triển công nghệ máy bay xăng lai điện (Hybrid): So với việc sử dụng pin lithium đơn thuần, người nông dân sẽ phải đầu tư trang bị một lượng lớn pin cho mỗi đội bay (10-15 pin/máy) với giá thành cao (trung bình 15 triệu vnđ/pin) trong khi thời gian khai thác tuổi thọ của pin ngắn (khoảng 6 tháng), bên cạnh đó sẽ phải bố trí nhân sự hỗ trợ việc di chuyển xạc pin để có thể đảm bảo công suất làm việc trong ngày, đặc biệt là trong các đợt cao điểm phun xịt dịch sâu bệnh. Việc hoàn thiện công nghệ máy bay xăng lai điện (Hibrid) sẽ giải quyết những vấn đề trên, giúp việc bay phun được diễn ra liên tục, đặc biệt là giảm nhân công vận hành trong tình hình thiếu lao động nông nghiệp như hiện nay. Kết quả nghiên cứu này được rút ra và phát triển sau thời gian dài cung cấp thiết bị và trực tiếp vận hành các đội bay phun dịch vụ của đơn vị.

            Cùng với công nghệ bay phun giúp giải quyết vấn đề phòng trừ dịch hại trong canh tác, các nghiên cứu về giống, phân bón, quy trình canh tác cũng đạt được nhiều thành tựu cải tiến trong thời gian qua. Bên cạnh đó, với những chính sách về đầu tư, hỗ trợ của Chính phủ trong sản xuất nông nghiệp sẽ thúc đẩy rất nhiều thực tế canh tác trong những vụ mùa sắp tới. Đặc biệt là các hoạt động liên kết, tổ chức sản xuất lớn và việc áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất, giảm thiểu sức lao động, tăng chất lượng nông sản là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.

            Nhiều Hợp tác xã và những hộ dân có điều kiện đã đầu tư các công nghệ máy móc hiện đại vào canh tác lúa tại ĐBSCL – đón đầu xu thế ứng dụng và cung cấp dịch vụ cho nông dân.  

            Đọc thêm: Quản Nông Xanh phát triển hoàn thiện công nghệ máy bay xăng lai điện (Hybrid)

Theo Diễn đàn Chuyện Làm Nông

Link gốc: https://chuyenlamnong.com/t/san-xuat-nong-nghiep-nhung-chuyen-doi-truoc-sau-khung-hoang-dich-benh-va-an-ninh-luong-thuc.512/

Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH

Địa chỉ: VPĐD 14 Cống Quỳnh , Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận I , TPHCM

Email: contact@quannongxanh.com

Điện thoại: 028 66706006

Website: www.quannongxanh.com

2018 Copyright © CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH . All rights reserved. Design by itpk.vn

Đang online: 1 | Trong ngày: 23 | Truy cập tháng: 2541 | Tổng truy cập: 125610

Zalo
Zalo