Sản xuất lúa gạo: Ứng dụng công nghệ để Gạo Việt không bị trả về

Đăng bởi: admin, Ngày 12/05/2019 12:52 PM

Trong khi thế giới đang chuộng những loại gạo phẩm chất tốt, gạo sạch theo các tiêu chuẩn cao thì nông nghiệp Việt Nam vẫn sử dụng phương thức cũ, cách làm cũ. Điều đó đang hủy hoại và làm mòn đi giá trị hạt gạo, một niềm tự hào của nông nghiệp và xuất khẩu Việt Nam. 

Dù đã và đang có những thay đổi tích cực trong việc canh tác, nhưng trên thực tế kết quả của sự thay đổi vẫn là chất lượng cuối cùng khi mà giá trị hạt gạo bán ra chưa cao, chưa thực sự vào được các thị trường có những yêu cầu kỹ thuật về độ an toàn, về các chỉ số dư lượng thuốc Bảo vệ thực vật (BVTV) cho phép.

Thực tế không thể phủ nhận khi thuốc BVTV là một trong những biện pháp có tính quyết định trong việc ngăn chặn, đẩy lùi các loài dịch hại nguy hiểm để giữ vững năng suất cây trồng trong nhiều trường hợp, đóng góp đáng kể vào việc đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu nông lâm sản thông qua nâng cao sản lượng cây trồng mà không cần tăng diện tích. 
Song dù có ích nhưng thuốc BVTV là con dao 2 lưỡi có nguy cơ dẫn tới hậu quả tai hại làm ảnh hưởng tới không chỉ chính thực phẩm đó mà còn gây hại tới người tiêu dùng nông sản đó, thậm chí có khả năng di truyền cho thế hệ sau.
Một trong các nguyên nhân dẫn tới khả năng biến thuốc BVTV thành thuốc độc là sử dụng thái quá, không đúng quy định, thậm chí lạm dụng thuốc. Nhiều người làm sản xuất nông nghiệp vì sợ mất năng suất và vì lợi nhuận thu được đã sử dụng thuốc BVTV quá mức, sai quy định, không tuân thủ nguyên tắc 4 đúng, tăng số lần phun hoặc tự ý tăng nồng độ, liều lượng thuốc phun, không đảm bảo thời gian cách ly hoặc sử dụng thuốc BVTV kém chất luợng... dẫn tới nông sản tồn dư các chất có hại quá mức cho phép. Hơn nữa, tâm lý của nhiều nhà nông là mặc dù được cơ quan chuyên môn hướng dẫn, nhưng khi gặp sâu bệnh, nông dân ra mua thuốc ở cửa hàng thuốc BVTV thì lại hoàn toàn nghe theo tư vấn của chủ cửa hàng thuốc. Nhiều cửa hàng vì mục đích lợi nhuận thường tư vấn cho nông dân quá liều lượng, thay thế thuốc không đúng chủng loại, không đúng chất lượng, không đủ số lượng…


Phương thức phun tưới truyền thống cũng góp phần để lại lượng lớn thuốc BVTV trên cây trồng, trong đất, nước canh tác. Đa số người dân sử dụng phương thức phun xịt bằng bình đeo truyền thống phun với lượng nước thuốc lớn, công suất phun thấp vì người phun phải đeo và lội trực tiếp trên đồng ruộng. Ngoài việc cần một lượng nước thuốc lớn để phủ rải thì việc con người kiểm soát đường phun không đều, có thể bỏ sót hoặc chồng lấn đường phun, trong các trường hợp chồng đường lội, những vị trí cây trồng này sẽ hứng lượng nước thuốc tăng gấp đôi dẫn tới cây bị cháy do nồng độ thuốc quá liều, bên cạnh đó việc lội trực tiếp còn làm giảm năng suất do cây trồng bị đạp ngã trong quá trình phun. 
Bên cạnh những thay đổi về quản lý với hàng loạt các quy định về danh mục thuốc, dư lượng được phép của Chính phủ, một trong những giải pháp để hạn chế dư lượng thuốc BVTV là thay đổi phương thức phun tưới hiện tại. 


Ở nhiều quốc gia, máy bay trong phun tưới nông nghiệp đã được ứng dụng phổ biến từ lâu. Với công nghệ này, máy tính sẽ đảm nhiệm việc tính toán tốc độ bay kết hợp với áp lực bơm phun lập trình trên một diện tích xác định cụ thể. Thời gian phun rút ngắn (10-15 phút/ha), lượng thuốc được cắt giảm mạnh (ít nhất 30%) bởi độ chính xác do máy tính lập trình đảm bảo hạn chế thấp nhất dư lượng tồn lại. Bên cạnh đó là việc không làm giảm sản lượng cây trồng vì hoàn toàn không dẫm đạp như phương pháp phun bằng bình đeo truyền thống.

Khi nông dân xác định lượng thuốc nước phun trên 1ha là 10 lít, sau khi đo đúng diện tích ruộng cần phun, máy bay sẽ tự động phân làn khoảng cách và tính toán tốc độ, áp lực phun sao cho đủ phủ rải 10 lít thuốc cho 1 ha ruộng yêu cầu)


Tại Việt Nam, việc ứng dụng máy bay phun thuốc đã bước đầu triển khai và đạt được những hiệu quả cụ thể. Công ty Quản Nông Xanh là đơn vị đã cung cấp dịch vụ phun thuốc BVTV bằng máy bay cho nông dân tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ trong 3 vụ mùa vừa qua với tất cả các công đoạn từ phun xịt cỏ cháy, cỏ mầm, sâu rầu, bệnh… Hiệu quả thực tế được nông dân đón nhận và liên tục mở rộng diện tích phun, số lượng máy và khu vực phun tưới.


Với giá phun tưới 200.000/ha, mỗi máy bay sẽ đảm nhiệm từ 150-200ha, bay phun liên tục ngày đêm, trong các trường hợp dịch hại sẽ nâng cao khả năng dập dịch kịp thời. Các diểm và đội kỹ thuật phun cũng là nơi tiếp nhận bảo dưỡng, bảo trì cho khách hàng, đảm bảo việc sửa chữa một cách nhanh chóng, hạn chế việc trì hoãn thời gian phun tưới của nông dân. 
Mọi chi tiết về đăng ký bay phun hoặc tìm hiểu về mua bán, bảo trì bảo hành máy bay xin liên hệ:
Công ty Quản Nông Xanh
Địa chỉ: 49B Tú Xương, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08 62750638
Email: contact@quannongxanh.com.
Di động: 0903 966 350 - 0938 708 368

 

Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH

Địa chỉ: VPĐD 14 Cống Quỳnh , Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận I , TPHCM

Email: contact@quannongxanh.com

Điện thoại: 028 66706006

Website: www.quannongxanh.com

2018 Copyright © CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH . All rights reserved. Design by itpk.vn

Đang online: 1 | Trong ngày: 96 | Truy cập tháng: 2614 | Tổng truy cập: 125683

Zalo
Zalo