PHUN THUỐC BẰNG MÁY BAY – NÓI HIỆU QUẢ VÌ ĐÂU?

Đăng bởi: admin, Ngày 12/05/2019 13:53 PM

Sau 3 vụ triển khai dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái tại nhiều địa phương, nhiều loại cây trồng với những hiệu quả thực tế làm cơ sở để mở rộng dịch vụ về số lượng máy bay và diện tích đảm bảo. Quản Nông Xanh xin đưa ra những thông tin thực tế, phân tích chuyên sâu để lý giải tính hiệu quả trong từng yếu tố cụ thể.

 

BÀI 1: THẾ GIỚI – NGƯỜI TA CÓ DÙNG?

Theo số liệu của các nhà phân phối, tính đến cuối năm 2018, nông dân Trung Quốc đã sử dụng tới hơn 20.000 máy bay không người lái để bay phun trên diện tích khoảng hơn 7 triệu hecta đất nông nghiệp. Trong đó chủ yếu là bay phun thuốc bảo vệ thực vật trên lúa và một số cây trồng khác như chè, bắp, bí…và liên tục tăng về số lượng máy bay đưa vào vận hành tương ứng với việc mở rộng số diện tích bay phun. Tại Thái Lan, Philippines, Indonesia, Myanmar, Brazil và nhiều nước lân cận việc ứng dụng công nghệ này trong sản xuất nông nghiệp cũng đang được đẩy mạnh. 
Trên thực tế, việc sử dụng máy bay trong phun tưới nông nghiệp đã được áp dụng ở nhiều quốc gia có nền sản xuất nông nghiệp tiên tiến với quy mô lớn như Mỹ, Anh, Pháp…Tuy nhiên đó là các dòng máy bay lớn, tải trọng cao như các loại máy bay cánh bằng, trực thăng có người lái, phun rải trên một diện tích hàng ngàn hecta mỗi lần bay, đòi hỏi phải có cơ sở hạ tầng về quản lý không lưu, đường băng cất hạ cánh…

Câu hỏi cần đặt ra là việc sử dụng các loại máy bay có người lái và xu hướng không người lái (siêu nhẹ) như hiện tại có mang lại hiệu quả diệt trừ sâu bệnh trên thực tế hay không mà nền nông nghiệp của các quốc gia phát triển lại ứng dụng nhiều và có xu hướng ngày càng nhiều hơn? 
Câu trả lời nằm chính trong câu hỏi – không hiệu quả thì người ta dùng làm gì; không hiệu quả thì làm sao người ta lại đã ứng dụng rộng rãi từ rất lâu; không hiệu quả thì chắc chắn không thể phát triển các phiên bản (từ có người lái – đến không người lái) và có xu hướng phổ biến như hiện tại… 
Tại Việt Nam, việc ứng dụng các loại máy bay không người lái đã bắt đầu được triển khai. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều những nghi vấn dẫn tới việc ngay bản thân nông dân – những người có nhu cầu phun tưới thực tế vẫn còn e ngại áp dụng.

Từ cuối năm 2017 – Quản Nông Xanh đã đưa dịch vụ bay phun thuốc bằng máy bay không người lái vào triển khai tại Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang, Dak Nông…với các chu kỳ phun xịt từ cỏ mầm cho tới các đợt phun sâu, bệnh và lượt phun vào gạo cuối cùng.

Trong quá triển khai dịch vụ phun tưới bằng máy bay bên cạnh việc phân phối – bảo trì thiết bị cho nông dân, chúng tôi nhận thấy phần nhiều sự nghi ngại trên đến từ việc thiếu thông tin – và thực tế trải nghiệm phương pháp mới trong khi đã rất lâu, người nông dân sử dụng các phương pháp phun xịt truyền thống. 

Đơn cử có thể chỉ ra sự nghi ngại tức thì khi thông thường bà con nông dân phải sử dụng lượng nước từ 200 – 250 lít để pha phun cho 1 hecta – trong khi phun bằng máy bay chỉ sử dụng 10 – 15 lít/ha, hoặc việc cắt giảm ít nhất 30% lượng thuốc đầu vào, hay tăng công suất phun từ 4-5ha/người/ngày (phương pháp đeo bình 25 lít truyền thống) lên đến 20 – 25ha/máy bay/ngày… thì có đảm bảo hiệu quả diệt trừ…

 

BÀI 2: 10 LÍT/HA – SAO HIỆU QUẢ?

Mọi chi tiết về đăng ký bay phun hoặc tìm hiểu về mua bán, bảo trì bảo hành máy bay xin liên hệ:

Công ty Quản Nông Xanh

Địa chỉ: 49B Tú Xương, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08 62 750 638

Email: contact@quannongxanh.com.

Di động: 0979 725 372 – 0938 708 368 

 

Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH

Địa chỉ: VPĐD 14 Cống Quỳnh , Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận I , TPHCM

Email: contact@quannongxanh.com

Điện thoại: 028 66706006

Website: www.quannongxanh.com

2018 Copyright © CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH . All rights reserved. Design by itpk.vn

Đang online: 3 | Trong ngày: 96 | Truy cập tháng: 2510 | Tổng truy cập: 125579

Zalo
Zalo