(PHUN THUỐC BẰNG MÁY BAY) BÀI 3: GIẢM 30% LƯỢNG THUỐC CÓ ĐẢM BẢO HIỆU QUẢ DIỆT TRỪ?

Đăng bởi: admin, Ngày 04/06/2019 10:14 AM

Trước khi đi sâu vào phân tích tính hiệu quả từ việc cắt giảm 30% lượng thuốc đầu vào trong quá trình phun thuốc bảo vệ thực vật trên lúa bằng công nghệ máy bay không người lái, chúng ta cần nhìn nhận một thực tế là cho đến thời điểm hiện tại, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam (trong đó có lúa gạo) luôn có mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Điều này được các cơ quan nhà nước thừa nhận và thể hiện trong việc bị từ chối – trả về khi xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào các thị trường khó tính với yêu cầu về mức độ tồn dư của các loại thuốc bảo vệ thực vật. 

Từ thực tế đó, một trong chủ trương lớn của Chính phủ là định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn sạch – đảm bảo việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở ngưỡng cho phép và an toàn.

Để làm được điều đó cần rất nhiều sự thay đổi từ nhận thức của người nông dân trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để diệt trừ sâu bệnh hại trên cây trồng, về liều lượng, tần suất phun và một yếu tố quyết định lớn đến khả năng kiểm soát liều lượng thuốc là công nghệ phun.

Như đã phân tích ở các bài trước, với phương pháp phun xịt truyền thống lượng nước thuốc cần để phun rải trên cùng diện tích rất lớn. Trong khi đó, công nghệ phun xịt bằng máy bay dựa trên sự tính toán, kiểm soát bằng công nghệ tin học, công nghệ định vị chính xác bằng vệ tinh – phân tích dữ liệu và điều khiển bơm phun tự động – không phụ thuộc vào các yếu tố chủ quan của con người sẽ giúp kiểm soát tiết kiệm lượng nước thuốc nhưng vẫn đảm bảo việc phun rải đều, không bỏ sót, không chồng lấn trên một diện tích xác định.

Chi tiết xem  BÀI 2: 10 LÍT/HA – SAO HIỆU QUẢ?

Nếu như việc tiết kiệm lượng dung dịch thuốc nước bằng cơ chế hoạt động của máy bay lý giải cơ chế giảm thiểu khối lượng thuốc đầu vào thì việc hiểu sâu hơn cơ chế tác động của thuốc bảo vệ thực vật lên cây trồng, vi sinh vật sẽ giúp phân tích và lý giải sâu hơn việc giảm tối thiểu 30% liều lượng thuốc.

Như các nghiên cứu khoa học của ngành bảo vệ thực vật, con đường xâm nhập của thuốc vào cơ thể sinh vật gồm có: Tiếp xúc, vị độc, xông hơi, nội hấp hoặc thấm sâu. Dựa trên các cơ chế tiếp xúc này, các loại thuốc bảo vệ thực vật hiện nay đều sử dụng một hoặc kết hợp các con đường này để tiếp xúc – tác động và tiêu diệt sâu, vi sinh vật gây hại trên cây trồng.

Nếu như ở con đường tiếp xúc thì dung dịch thuốc sẽ tiếp xúc xâm nhập vào cơ thể vi sinh vật qua biểu bì da để tiêu diệt, bám dính trên bề mặt lá cây hoặc vỏ thân cây chỉ diệt những vi sinh vật có tiếp xúc với thuốc ở bề mặt cây, điều này yêu cầu việc phun rải đều khắp diện tích, dung dịch thuốc được phủ rải tiếp xúc rải hết mặt bằng cây trồng.  Với công nghệ phun xịt bằng máy bay, cơ chế tự động điều chỉnh áp lực bơm phun – tốc độ bay dựa trên khối lượng nước thuốc cần phủ rải trên khoảng diện tích xác định – đảm bảo tất cả diện tích bề mặt cây trồng được phủ rải. 

Ở con đường vị độc (là tác động của thuốc khi xâm nhập vào con đường tiêu hóa của sinh vật, chất độc ăn qua đường miệng và trong ruột, hòa tan trong dịch vụ ở dạ dày và ruojt giữa, thấm qua thành ruột và di chuyển đến các cơ quan trong vơ thể để gây hại,

Xông hơi: thuốc có thể sinh khi, khói, mùi có tác dụng diệt côn trùng, nấm vi khuẩn xâm nhập qua lỗ thở tiêu diệt dịch hại.

Nội hấp: là khả năng của thuốc có thể xâm nhập và di chuyển trong cây để tiêu diệt dịch hại bằng cách tiếp xúc hay vị độc. Trong cây, thuốc có thể di chuyển theo 2 chiều là hướng ngọn (chỉ di chuyển lên các lá, chồi ở phía ngọn) và hướng rễ (thuốc xâm nhập vào lá rồi di chuyển xuống phía gốc rễ.

Thấm sâu: Thuốc có khả năng thấm qua các lớp tế bào biểu bì cây để giết dịch hại nằm dưới lớp biểu bì mà không có khả năng di chuyển trong cây.

Với tất cả các con đường này, các loại thuốc bảo vệ thực vật như đã nói đều dựa trên các cơ chế tiếp xúc này để điều chế các hoạt chất diệt trừ vi sinh vật gây hại cây trồng.

Hiểu rõ cơ chế này để nói rằng, việc giảm 30% lượng thuốc đầu vào khi phun xịt bằng máy bay thì hiệu quả tác động lên vi sinh vật ra sao?

Khi bay phun, lượng nước thuốc được ép ra dưới dạng sương mịn, làm bao phủ hết khu vực cây trồng trên mỗi đường bay, trên các mặt lá và toàn bộ vùng không khí khu vực mặt ruộng máy bay đi qua. Cơ chế quay cánh quạt tạo áp lực không khí để nâng khối lượng máy bay di chuyển làm xới đảo và ép sương thuốc xuống tiếp xúc tất cả các mặt lá và kẽ nhánh của cây trồng. Đảm bảo lượng nước thuốc tiếp xúc tất cả các bộ phận của cây. Cùng với đó, việc sử dụng nồng độ thuốc cao khi phun rải sẽ tăng khả năng diệt trừ vi sinh vật dựa trên bản thân vị độc của thuốc, nồng độ đậm đặc khi thấm sâu vào vi sinh vật.

VD: thay vì pha 1 lít thuốc pha cho 200-250 lít nước theo phương pháp phun tưới thông thường (bình máy 25l) phun rải cho diện tích 1ha thì sẽ dùng 700ml (giảm 30% nồng độ thuốc) pha cho 10 – 15 lít nước (lượng nước giảm làm tăng nồng độ thuốc) để bay phun cho diện tích 1ha. Nghĩa là việc xác định lượng thuốc sẽ theo diện tích chứ không theo lượng nước pha phun thông thường.

Trong khoa học bảo vệ thực vật, chúng ta biết rằng, thực vật nói chung sẽ trao đổi chất (nước, không khí, khoáng chất…) thông qua nhiều con đường khác nhau như rễ, lỗ thở trên bề mặt lá, thân với các dạng trạng thái vật liệu khác nhau như dạng lỏng, dạng khí…

Thì với cơ chế phun rải đồng đều lượng nước thuốc dưới dạng sương mịn kết hợp với áp lực không khí từ cơ chế hoạt động của máy bay tạo ra vùng áp suất nhiễu động trộn lẫn với sương hơi thuốc nồng độ cao sẽ bao phủ toàn bộ bề mặt cây trồng và trong các ngách nhánh của cây. Dung dịch thuốc đậm đặc tác động tiếp xúc với cây dưới cả hai dạng thể lỏng (sương mịn bao phủ) và thể khí (hơi thuốc trong vùng không khí máy bay đi qua). Tất cả những điều này sẽ kết hợp và gia tăng mức độ tiếp xúc, xâm nhập của thuốc bảo vệ thực vật lên vi sinh vật giúp tăng khả năng diệt trừ mặc dù sử dụng lượng thuốc tổng thể sẽ ít hơn (Trong các lần thử nghiệm và hiện tại bay phun thông thường chỉ sử dụng 70% lượng thuốc đầu vào – giảm 30%).

Với các phân tích ở trên, có thể nói rằng, công nghệ phun xịt thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay sẽ giải quyết việc phân phối và phủ rải một lượng thuốc đậm đặc, chính xác trên mặt bằng diện tích, tiếp theo bản thân các loại thuốc bảo vệ thực vật sẽ tác động để hoàn thành việc diệt trừ các vi sinh vật gây hại trên cây trồng với nồng độ thuốc cao cao hơn phương thức pha phun thông thường để mang lại hiệu quả diệt trừ cao hơn.

Quản Nông Xanh

Mọi chi tiết về đăng ký bay phun hoặc tìm hiểu về mua bán, bảo trì bảo hành máy bay xin liên hệ:

Công ty TNHH Quản Nông Xanh

Địa chỉ: 49B Tú Xương, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08 62 750 638

Email: contact@quannongxanh.com.

Di động: 0979 725 372 – 0938 708 368

Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH

Địa chỉ: VPĐD 14 Cống Quỳnh , Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận I , TPHCM

Email: contact@quannongxanh.com

Điện thoại: 028 66706006

Website: www.quannongxanh.com

2018 Copyright © CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH . All rights reserved. Design by itpk.vn

Đang online: 2 | Trong ngày: 77 | Truy cập tháng: 2287 | Tổng truy cập: 125356

Zalo
Zalo