BÀI 2: 10 LÍT/HA – SAO HIỆU QUẢ?

Đăng bởi: admin, Ngày 12/05/2019 14:07 PM

PHUN THUỐC BẰNG MÁY BAY – NÓI HIỆU QUẢ VÌ ĐÂU?
Sau 3 vụ triển khai dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái tại nhiều địa phương, nhiều loại cây trồng với những hiệu quả thực tế làm cơ sở để mở rộng dịch vụ về số lượng máy bay và diện tích đảm bảo. Quản Nông Xanh xin đưa ra những thông tin thực tế, phân tích chuyên sâu để lý giải tính hiệu quả trong từng yếu tố cụ thể.

BÀI 2: 10 LÍT/HA – SAO HIỆU QUẢ?

Như đã nêu ở phần trước, thực tế triển khai ứng dụng phương pháp phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái tại Việt Nam còn nhiều trở ngại, do đây là một phương pháp rất mới được đưa vào so với khoảng thời gian rất dài nông dân chúng ta sử dụng các phương pháp phun xịt truyền thống như bình đeo (25 lít), máy xịt dây hay dàn xịt…với áp suất cao và mức tiêu thụ lượng nước thuốc rất lớn – từ 200 – 250 lít/hecta (trung bình trên lúa). Còn với phương pháp phun bằng máy bay – khối lượng nước/mức tiêu thụ phun rải chỉ nằm trong khoảng 10 – 15 lít/hecta, và đây chính là điểm đầu tiên làm người dân nghi ngại tính hiệu quả của phương pháp phun này. Sau hơn 3 vụ triển khai bay phun ở tất cả các giai đoạn/đợt phun trên lúa (cỏ khai hoang, cỏ mầm, cỏ cây, sâu, bệnh, vào gạo) chúng tôi sẽ phân tích chi tiết từ góc độ kỹ thuật cơ chế vận hành của máy bay cho tới cách thức tác động của bản thân các loại thuốc được sử dụng để đưa đến tính hiệu quả diệt trừ sâu bệnh trên thực tế. 

1. Thực tế đã hiệu quả

Thứ nhất, có thể khẳng định rằng – dù có nhiều ý kiến trái chiều xuất phát từ việc thiếu trải nghiệm thực tế phương pháp bay phun này - nhưng thực tế bay phun trong 3 vụ liên tiếp ở các huyện Tam Nông, Hồng Ngự, Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang; huyện Nhân Cơ, tỉnh Dak Nông; huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau và một số địa phương khác với diện tích đảm nhiệm khoảng gần 2000hecta – bay phun xuyên suốt từ đầu cho tới cuối vụ với lượng nước/thuốc pha phun trong khoảng 10 – 15 lít/hecta. Kết quả phun được người dân đánh giá đảm bảo hiệu quả trong việc diệt cỏ mầm, cỏ cây, diệt các đợt sâu hại như ruồi vàng, bọ lửa, bọ trĩ, sâu xanh cuốn lá, đục thân, rầy nâu…phòng trừ các loại bệnh như đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông…để trong 3 vụ liên tiếp - các hộ dân đã từng sử dụng dịch vụ bay phun tiếp tục hợp đồng giao khoán ruộng ở các vụ tiếp theo cho đến thời điểm hiện tại. 

Xịt diệt cỏ được xem là đợt phun xịt quan trọng nhất trong tất cả các đợt phun xịt cho lúa - Quản Nông Xanh đã triển khai 3 vụ liên tục ở Đồng Tháp, Long An, An Giang....

2. Hiệu quả bởi máy móc tính toán thay người

Thứ hai, về mặt kỹ thuật, cơ chế hoạt động của máy bay theo đúng nghĩa “máy làm việc” để tính toán lượng nước/thuốc vừa đủ phun rải trên bề mặt diện tích xác định (10 hay 15 lít phủ rải trên diện 1 hecta). Trước khi phân tích sâu về yếu tố “máy” này, chúng ta quay trở lại với phương pháp phun xịt thông thường bằng bình máy đeo vai 25 lít hoặc các loại máy xịt áp lực công suất lớn. Sở dĩ việc các phương pháp phun xịt thông thường cần một lượng nước lớn từ 200 – 250 lít để phủ rải trên 1 hecta vì một lý do rất thực tế và đơn giản là chúng ta sử dụng sức người lội trực tiếp trên mặt ruộng, tốc độ và khả năng vung cần phun qua lại giữa các làn lội phụ thuộc vào sức khỏe của người phun, vào độ lún của mặt ruộng, độ cao/dày của lúa – và với tốc độ sức người thì phải cần một lượng nước đủ nhiều như trên để có thể lội đủ cho 1 hecta đất lúa (trên thực tế, việc phun thông thường bằng bình đeo 25 lít ở các đợt phun trên lúa nhỏ từ hơn 1 tháng thì mức tiêu thụ khoảng 10 bình/hecta, lúa cao và ruộng lún thụt thì mức tiêu thụ lên tới 10 - 15 bình/hecta và xảy ra việc chồng mí đường phun hoặc bỏ sót đường giáp ranh giữa các làn lội). Trong trường hợp sử dụng các loại máy bơm áp lực công suất lớn kéo dây hoặc đẩy trực tiếp theo dàn béc xịt dài 10 – 15 mét và với tốc độ vừa phải cộng với số lượng béc nhiều, áp suất nén phun mạnh thì cũng cần một lượng lớn nước như trên để phủ rải.

Trở lại với phương pháp phun bằng máy bay để lý giải tại sao chỉ cần 10 – 15 lít đủ để phủ rải trên diện tích 1 hecta. Với máy bay, trước khi cất cánh – kỹ thuật viên cần lập bản đồ bay bằng cách dùng thiết bị định vị đi đo xung quanh ruộng lúa cần bay phun, xác định diện tích và ranh giới bay cụ thể. Sau khi có dữ liệu này – kỹ thuật viên nhận lượng thuốc đã được chủ ruộng xác định lượng thuốc cần phun trên 1 hecta theo cách phun thông thường – và pha lượng thuốc đó với lượng 10 hay 15 lít nước theo tải trọng của máy bay. (việc xác định 10 hay 15 lít nước/hecta để đảm bảo việc rải dày hay thưa hơn tùy theo yêu cầu của chủ ruộng và trong các lần phun cụ thể. Thông thường, các lần bay phun cỏ mầm, cỏ cây thì lượng phun trong khoảng 12 – 15 lít/hecta, còn các lần bay phun diệt trừ sâu, bệnh sẽ bay phun 8-10 lít/hecta). Từ việc xác định lượng nước bay phun 10 hay 15 lít/hecta để thiết lập độ cao (1,8m; 2m, 2,5m hay 3m) và khoảng cách đường bay (3m; 4m hay 5m) tùy thuộc vào điều kiện gió, mật độ phun rải mong muốn (dày hay thưa). Từ các thông số thiết lập này – hệ thống máy tính của máy bay sẽ TỰ ĐỘNG tính toán tốc độ cần bay, áp lực bơm ra sao cho đủ để phủ rải lượng nước thuốc xác định (8,10 hay 15 lít) trên hecta. Với tốc độ thông thường khi bay phun từ 25 - 30km/h và được máy tính duy trì ổn định liên tục không phụ thuộc vào các điều kiện thời tiết như sức gió hay địa hình nên việc hoàn thành 1 hecta bay phun trong vòng 8 – 10 phút. Với thời gian này máy bay sẽ bơm và rải đủ lượng nước đã xác định cho một hecta bay qua mặt bằng diện tích đã xác định, đảm bảo lượng phun chính xác, không chồng lấn hay bỏ sót đường bay (vì máy bay bay theo đường bay phân làn của bàn đổ thửa ruộng dựa trên tọa độ vệ tinh chính xác với sai số tính trên cm). 

Máy bay bay theo bản đồ vệ tinh với tốc độ, khoảng cách, độ cao ổn định suyên suốt và chính xác bằng máy tính – nên lượng nước/thuốc được tiết kiệm mà vẫn đảm bảo phủ rải mang đến hiệu quả trên thực tế bay phun.

3. Cơ chế bay phun của máy trên thực địa

Thứ ba, bên cạnh việc đảm bảo bay phủ rải kín diện tích xác định với lượng nước thuốc vừa đủ thì tính hiệu quả trong việc diệt trừ còn ở đặc tính của thiết bị bay phun. Như chúng ta đã biết, cơ chế bay của các phiên bản máy bay siêu nhẹ hiện tại là dùng lực nâng của hệ thống cánh quạt để nâng và di chuyển toàn bộ khối lượng máy bay và dung dịch pha phun (tổng thể khoảng hơn 20kg). Trong quá trình bay và phun, nước thuốc được hệ thống bơm xả ra các béc phun trong khi lực gió theo phương từ trên xuống của hệ thống cánh quạt sẽ ép toàn bộ những tia nước thành dạng sương mịt xuống tới mặt đất, đồng thời xới đảo mặt lá, bẹ cây trong một phạm vi áp suất nhiễu động dưới cánh quạt thông thường sẽ rộng hơn khoảng cách đường bay được cài đặt (3m, 4m,5m), đảm bảo lượng hơi thuốc này tiếp xúc được với cây trồng ở tất cả mọi hướng. Cũng chính nhờ lực gió này trong trường hợp bay phun diệt các loại côn trùng như rầy nâu, muỗi hành, bọ lửa…sẽ bị dạt xuống mặt nước bên dưới giúp tăng hiệu quả diệt trừ trên thực tế. 

Lực nâng toàn bộ tải trọng hơn 20kg của hệ thống cánh quạt sẽ giúp hơi thuốc xuống đều mặt ruộng, đồng thời dí ép côn trùng rơi xuống mặt nước tăng hiệu quả diệt trừ. 

Cùng với các yếu tố kỹ thuật nêu trên, hiệu quả diệt trừ sâu bệnh của phương pháp phun tưới bằng máy bay còn đến từ chính cơ chế hấp thụ thuốc của cây trồng (trao đổi – hấp thu hơi nước, không khí) – với cơ chế hấp thụ này ngay chính các đơn vị sản xuất thuốc bảo vệ thực vật như Sygenta, Bayer, BASF...đã và đang bắt tay với các hãng sản xuất máy bay phun thuốc phát triển các dòng thuốc dành riêng cho phương pháp này theo nguyên lý pha phun đậm đặc nhằm đưa phương pháp phun tưới thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay này vào phát triển phổ biến. Đây cũng là cơ sở để chúng tôi mạnh dạn áp dụng việc cắt giảm ít nhất 30% lượng thuốc pha đầu vào trên thực tế bay phun hiện nay (sẽ phân tích riêng về việc cắt giảm này trong nội dung tiếp theo).

 

BÀI 3: GIẢM 30% LƯỢNG THUỐC CÓ ĐẢM BẢO HIỆU QUẢ DIỆT TRỪ? 

Mọi chi tiết về đăng ký bay phun hoặc tìm hiểu về mua bán, bảo trì bảo hành máy bay xin liên hệ:
Công ty TNHH Quản Nông Xanh
Địa chỉ: 49B Tú Xương, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 62 750 638
Email: contact@quannongxanh.com.
Di động: 0979 725 372 – 0938 708 368 

Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH

Địa chỉ: VPĐD 14 Cống Quỳnh , Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận I , TPHCM

Email: contact@quannongxanh.com

Điện thoại: 028 66706006

Website: www.quannongxanh.com

2018 Copyright © CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH . All rights reserved. Design by itpk.vn

Đang online: 3 | Trong ngày: 66 | Truy cập tháng: 1800 | Tổng truy cập: 124869

Zalo
Zalo